Nhipsongphunu’s diary

Chia sẻ những phương pháp, bí quyết tăng chiều cao nhanh chóng và hiệu quả cùng với những tin tức, bí quyết làm đẹp, ẩm thực, thời trang dành cho phụ nữ

Những lý do ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ

Có rất nhiều nguyên nhân kìm hãm sự phát triển chiều cao của trẻ mà không phải bậc cha mẹ nào cũng nắm rõ. Để giúp cho các bé phát triển chiều cao hiệu quả, hãy tránh những nguyên nhân có thể khiến trẻ thấp lùn mà TVBUY.VN giới thiệu dưới đây nhé!

Lý do khiến trẻ thấp lùn mà các mẹ cần tránh

Ép con ăn quá nhiều

Các nhà nghiên cứu ở Vương quốc Anh đã khảo sát 104 bà mẹ người Anh có con ở lứa tuổi từ 3 - 6 về cách họ tương tác với con về thực phẩm. Họ phát hiện ra rằng các bà mẹ có con kén ăn hoặc biếng ăn thường có xu hướng nhồi nhét con ăn quá mức cần thiết. Điều này chỉ càng khiến con cảm thấy sợ hãi và phản ứng dữ dội hơn khi bị ép ăn. Lúc đó, cơ thể trẻ sẽ tiết ra cortisol - một hormone điển hình nhất của trạng thái stress, làm tăng huyết áp và nhịp tim, tăng lượng đường trong máu, gián đoạn quá trình tiêu hóa và hoạt động của thận. Điều này sẽ chỉ càng khiến trẻ không hấp thu được các chất dinh dưỡng và ngày càng còi cọc.

f:id:Nhipsongphunu:20180228102441j:plain


Claire Farrow, giảng viên tâm lý tại Đại học Loughborough, Anh còn cho biết: mọi đứa trẻ khỏe mạnh khi được sinh ra đều có thể tự cảm nhận và điều chỉnh cảm giác đói và no. Nếu mẹ ép trẻ ăn liên tục thì bé sẽ mất khả năng phân biệt no - đói, từ đó sẽ càng dẫn tới chán ăn. Hơn nữa, đôi khi mẹ bổ sung quá nhiều thực phẩm một lúc có thể khiến các chất dinh dưỡng loại trừ nhau, con sẽ càng thiếu chất và không thể có chiều cao như mong muốn.

Trẻ bị chậm phát triển chiều cao do thiếu chất kẽm

- Trẻ nhũ nhi, trẻ nhỏ, trẻ vị thành niên đang phát triển nhanh, đặc biệt phụ nữ mang thai là những đối tượng dễ bị thiếu kẽm vì nhu cầu tăng cao hơn người bình thường. Thiếu kẽm ở phụ nữ mang thai làm giảm cân nặng và chiều cao của trẻ sơ sinh. Nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung kẽm đầy đủ sẽ cải thiện chiều cao đối với trẻ thấp lùn, đồng thời giúp tăng cân nhanh đối với trẻ suy dinh dưỡng.

- Bên cạnh đó kẽm còn giúp duy trì và bảo vệ các tế bào vị giác và khứu giác. Thiếu kẽm, sự chuyển hóa của các tế bào vị giác bị ảnh hưởng, gây biếng ăn “trầm kha” ở trẻ do rối loạn vi giác. Trẻ em biếng ăn kéo dài sẽ dễ bị suy dinh dưỡng, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển.

f:id:Nhipsongphunu:20180228102505j:plain

Bổ sung dư canxi cho trẻ

Thiếu canxi cũng không được mà thừa thừa canxi cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sự tăng chiều cao con người, nhất là ở trẻ em. Khi trẻ nạp quá nhiều thực phẩm giàu canxi, uống thêm viên bổ sung, nhưng vẫn có thể chậm cao lớn? Vì sao? Việc hấp thụ canxi hoàn toàn phụ thuộc vào cơ địa mỗi bé, hơn nữa thiếu hụt lượng vitamin D cần thiết cũng ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ này.

Vitamin D giúp tạo ra calcitriol, hormone giúp cơ thể hấp thụ canxi dễ dàng hơn. Bổ sung vitamin D bằng cách tắm nắng cho bé, qua đường uống hoặc chế độ dinh dưỡng nhiều sữa, lòng đỏ trứng, cá hồi, nấm, phô mai…Đây là một cách tăng chiều cao hiệu quả nhất mà các mẹ nên áp dụng cho trẻ ngay từ bây giờ.

Thiếu nội tiết tố

Khi cơ thể gặp vấn đề về sản xuất và phóng thích nội tiết tố tăng trưởng không đủ, dẫn đến một tình trạng gọi là thiếu nội tiết tố tăng trưởng. Ngoài ra các nguyên nhân khác có thể gây chậm tăng trưởng như tiếp xúc với hormon sinh dục nam ngoại sinh, tăng sinh thượng thận bẩm sinh, dậy thì sớm...

Tin liên quan: Tuổi dậy thì làm thế nào để cao nhanh chóng